Collaborative
learning Computer-supported collaborative learning (CSCL) เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมหรือ
กำหนดให้นักศึกษาต้องทำงานร่วมกัน ในการเรียนรู้งาน CSCL มีความหมายเหมือน
"e-Learning 2.0" การเรียนรู้ร่วมกันคือความแตกต่างจากวิธีการแบบดั้งเดิม
โดยการเรียนรู้นี้ครูมีบทบาทสำคัญสำหรับความรู้และทักษะต่าง ๆ ตัวอย่างการใช้งาน
คือ Google Docs และ Dropbox ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
Web 2.0 การมีข้อมูลร่วมกันระหว่างผู้ใช้หลายคนบนเครือข่ายได้กลายเป็นเรื่องง่ายและใช้งานได้เพิ่มขึ้น
อ้างอิง
http://books.mcgraw-hill.com/authors/rossett/bl.htm
การเรียนรู้ร่วมกันที่สนับสนุนโดยคอมพิวเตอร์ (CSCL)
เป็นหัวข้อวิจัยเกี่ยวกับการสนับสนุนการเรียนรู้ร่วมกันด้วยความช่วยเหลือของคอมพิวเตอร์เกี่ยวข้องกับการทำงานของคอมพิวเตอร์ที่สนับสนุนการทำงาน (CSCW) CSCL สามารถแบ่งการวิจัยด้านจิตวิทยา ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ และการศึกษา
CSCL เป็นวิธีการที่สำคัญในการนำประโยชน์ของการเรียนรู้ร่วมกันและการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมมาสู่ผู้ใช้การเรียนทางไกลผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์
เช่น หลักสูตรที่เปิดสอนผ่านอินเทอร์เน็ต จุดประสงค์ของ CSCL คือ การสนับสนุนหรือช่วยเหลือนักเรียนในการเรียนรู้ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
CSCLสนับสนุนการสื่อสารความคิดและข้อมูลระหว่างผู้เรียนการเข้าถึงการทำงานร่วมกันของข้อมูลและเอกสาร
และข้อเสนอแนะเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนรู้ CSCL นอกจากนั้นยังสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในกระบวนการกลุ่มและการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มในรูปแบบที่ไม่สามารถทำได้โดยการสื่อสารแบบตัวต่อตัว
คุณสมบัติที่เด่นที่สุดของการพัฒนาของ
CSCL
เน้นด้านความร่วมมือของการเรียนรู้เช่นเดียวกับบุคคลการระบุปฏิสัมพันธ์ทางสังคมในฐานะองค์ประกอบสำคัญของการสร้างความรู้การมุ่งเน้นไปที่ผู้เรียนและกิจกรรมของพวกเขา
เปลี่ยนไปสู่สภาพแวดล้อมทางเทคโนโลยีที่ส่งเสริมการเรียนรู้กลุ่มที่แท้จริงและในที่สุดก็มีบทบาทเพิ่มขึ้นสำหรับสิ่งประดิษฐ์ทางเทคโนโลยีทั้งหมดที่ก่อตัวเป็นเครือข่ายทั่วโลก
การออกแบบการเรียนการสอนที่ใช้ CSCL โดยทั่วไปมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงความสามารถในการแก้ปัญหาความคล่องแคล่วในระดับญาณวิทยา
และการปรับปรุงการทำงานร่วมกันของความรู้ภายในด้านการปฏิบัติ
เป้าหมายการเรียนรู้เหล่านี้ต้องการการวิเคราะห์กระบวนการ (ไม่ใช่เพียงแค่ด้านผลการศึกษา)
ภายในบริบทที่ซับซ้อนและแท้จริง
เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของการเรียนทางไกลผ่านทางอินเทอร์เน็ตรวมถึงหลักสูตรที่ใช้
CSCL เป็นสิ่งสำคัญที่นักการศึกษาและนักออกแบบการเรียนการสอนจะเข้าใจถึงประโยชน์และข้อจำกัด
ของ CSCL ได้ดียิ่งขึ้น
เช่นเดียวกับกิจกรรมการศึกษามากมายมันเป็นการยากที่จะประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกิจกรรม
CSCL ความพยายามเริ่มต้นมุ่งเน้นไปที่ผลกระทบที่น่าสงสัยของการกรองการสื่อสารของการสื่อสารผ่านสื่อคอมพิวเตอร์ (CMC) และไม่สนใจประโยชน์ที่เป็นไปได้ของ CMC ในอดีตการขาดหลักฐานที่แสดงว่านวัตกรรมทางเทคโนโลยีได้ปรับปรุงการเรียนรู้ในการศึกษาในระบบเน้นให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีหลักฐานว่าจะมีการปรับปรุงการเรียนรู้อย่างไรและเมื่อใด
เอกสารอ้างอิง
กระทรวงศึกษาธิการ. (2552). ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning (ออนไลน์). สืบค้นจาก
http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=14719&Key=news15
[15 มีนาคม 2562]
http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=14719&Key=news15
[15 มีนาคม 2562]
ศิวนิต อรรถวุฒิกุล. (2551). การพัฒนากระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้คอมพิวเตอร์สนับสนุน
การเรียนรู้อย่างร่วมมือตามแนวคิดการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อสร้างพฤติกรรมการสร้าง
ความรู้ของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรดุษฏีบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ความรู้ของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรดุษฏีบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Allison Rossett. (2002). THE ASTD E-LEARNING HANDBOOK BEST PRACTICES,
STRATEGIES, AND CASE STUDIES FOR AN EMERGING FIELD (Online). Available :
http://books.mhprofessional.com/authors/rossett/book.htm [2019, March 15]
STRATEGIES, AND CASE STUDIES FOR AN EMERGING FIELD (Online). Available :
http://books.mhprofessional.com/authors/rossett/book.htm [2019, March 15]
Innovative learning. (2015). Computer-Supported Collaborative Learning (CSCL) (Online). Available : https://www.innovativelearning.com/teaching/cscl.html
[2019, march 15]
[2019, march 15]
Stahl, G., Koschmann, T., & Suthers, D. (2006). Computer-supported collaborative
learning: An historical perspective (online). Available :
http://gerrystahl.net/cscl/CSCL_English.pdf [2019, march 15]
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น